Góc chia sẻ
Chia sẻ chuyên môn

“Mỗi người đều có những cái duyên rất tình cờ, cái duyên đưa tôi trở thành giáo viên tại CMS”

20/11/2020 cms

“Mỗi đứa trẻ sinh ra đều có tố chất của một thiên tài – đó là điều tôi tin tưởng và tôi luôn nỗ lực hằng ngày để ươm mầm hạt giống tiềm năng trong mỗi đứa trẻ” 

Một mùa Hiến chương Nhà giáo Việt Nam 20-11 nữa đang đến gần, đây như một dịp để chúng ta cùng nhìn lại, biết ơn và tôn vinh những giá trị đích thực mà thầy cô dành cho các lớp học trò. Công việc này chắc chắn không hề dễ dàng, ngoài kiến thức chuyên môn còn đòi hỏi sự kiên nhẫn và thấu hiểu tâm lý của trẻ nhỏ, nhất là khi tại Việt Nam, lĩnh vực đào tạo tư duy cho trẻ còn khá mới mẻ. 

Tôi tranh thủ gặp cô giáo Lê Thị Thanh vào giờ nghỉ trưa khi cô bận rộn giữa lịch trình đào tạo nâng cao kỹ năng, lớp học và các sự kiện chào mừng ngày 20/11. Gấp gáp, bận rộn là vậy, nhưng khi được hỏi về công việc của mình và “các con”, đôi mắt cô giáo trẻ như lấp lánh lên niềm vui và sự tự hào. 

Cô giáo Lê Thị Thanh

Cô Thanh hiện là trưởng nhóm giáo viên CMS Times City thuộc Hệ thống giáo dục Tư duy & Sáng tạo Quốc tế CMS, cô đã có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy trường mầm non tiểu học và nghiên cứu giáo dục sớm cho trẻ từ 0 đến 6 tuổi. 

Trò chuyện cùng cô giáo trẻ, có được cái nhìn gần hơn về đam mê công việc của cô,  tôi thêm thấu hiểu và dành lòng cảm phục những người giáo viên trong lĩnh vực phát triển Năng lực tư duy cho trẻ:

Tại sao cô giáo lại chọn CMS làm mái nhà của mình?

Mỗi người đều có những cơ hội và cái duyên rất tình cờ. Thời điểm đó, rất nhiều sự lựa chọn và cơ hội mở ra với mình, và mình phân vân không biết nên chọn đâu là nơi để dùng chân. Tình cờ, mình được giới thiệu và vượt qua quá trình tuyển chọn làm giáo viên tại CMS. Qua quá trình tìm hiểu, mình quyết định gắn bó với nơi đây vì làm việc tại CMS phù hợp với kinh nghiệm bản thân và giá trị giáo dục mình muốn theo đuổi.

Cô có thể chia sẻ thêm về chương trình giảng dạy của cô không ạ?    

Chương trình mình đang giảng dạy là Ucrea – dành cho trẻ từ 3-6 tuổi. Đây là “giai đoạn vàng” hình thành thế giới quan ban đầu của trẻ. Có thể ví trẻ lúc này như trang giấy trắng, nếu con được tiếp xúc với mô hình học tập phù hợp, thì sẽ tạo tiền đề cho những phát triển bứt phá. Có 8 loại trí thông minh của con người, theo nhiều nghiên cứu uy tín, nếu được giáo viên phát hiện và tác động vào đúng lúc, đúng phương pháp, thì trẻ sẽ có thể được phát triển toàn diện cả về tư duy lẫn kỹ năng xã hội. Bỏ lỡ giai đoạn này, việc uốn nắn trẻ về sau sẽ rất khó khăn và đòi hỏi nhiều thời gian hơn.

Theo cô, những học sinh ở CMS có gì khác với học sinh ở những nơi khác không?

Học sinh CMS đến từ nhiều trường học, vùng miền khác nhau. Để vào CMS, các bạn đều phải tham dự một kỳ thi kiểm tra năng lực tư duy và nhìn chung đều rất thông minh. Có những bạn tư duy số học trội hơn, lại có một số bạn tư duy hình ảnh mạnh mẽ hơn. Mỗi bạn lại có một tính cách, đặc điểm khác nhau. Trong quá trình giảng dạy, để giảng dạy cho các con được tốt, các cô giáo đều cần chú ý rất nhiều để có thể bao quát được hết tất cả và tạo môi trường tốt nhất cho các con học tập.

Vậy với chương trình đặc biệt và những học sinh cũng rất đặc biệt như thế này, cô có gặp khó khăn gì trong quá trình giảng dạy không?

Với những học sinh đa dạng như vậy, mỗi bạn sẽ có một tâm lý, tính cách khác nhau. Dĩ nhiên cô cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Có những bạn “nhu mì”, có những bạn cá tính rất mạnh và cũng có những bạn nhỏ nhút nhát không muốn chia sẻ với cô những khó khăn của mình. Với mỗi bạn học sinh khác nhau, mình lại cần một phương pháp tiếp cận khác nhau để con mở lòng và gắn bó xây dựng nề nếp, vì sự phát triển chung tại lớp học. 

Cô có thể chia sẻ về những kỉ niệm đáng nhớ của cô trò tại CMS không?

(Cười) Ở CMS, mình có rất nhiều kỉ niệm, nhưng kỉ niệm đáng nhớ nhất với mình là với hai người học sinh đặc biệt của mình tại CMS Times City. Đầu tiên là bạn nhỏ Anh Quân, ngày nhận con vào lớp, mình cũng được phụ huynh chia sẻ về những khó khăn như chậm nói và nói ngọng, vì vậy con cũng ít nói và rụt rè. Từ lúc đó, mình cũng hiểu rằng mình cần dành nhiều sự quan tâm hơn cho con. Mỗi lần lên lớp, mình đều cố gắng trao đổi với con, kiên trì động viên con. Mình áp dụng phương pháp làm mẫu khẩu hình lúc nói cho con, khích lệ con nói to hơn và cô sẽ nói với con, hai cô trò cùng nhau cố gắng. Sau một thời gian nỗ lực, Anh Quân đã có nhiều sự tiến bộ rõ rệt, mỗi lần đến lớp con lại chạy vào phòng mình chào “Con chào cô Thanh” rõ to nữa. Mặc dù chưa quá tròn vành rõ chữ, nhưng nhìn vào những thay đổi của con, mình rất vui và tự hào vì đã nhìn thấy được những thành quả đầu tiên cho nỗ lực của hai cô trò.   

Kỷ niệm thứ hai mình muốn chia sẻ là với một người học trò vô cùng chịu khó, vượt quãng đường 200km từ Lạng Sơn lên Hà Nội để đến với lớp học CMS. Bà của con chính là người đem con đi về mỗi ngày cuối tuần. Bà cũng tâm sự cùng mình rằng con rất nhút nhát, ngại giao tiếp với người ngoài. Sau một hai tháng đầu từ từ làm quen cùng, xây dựng sự tin tưởng ở con, mình bắt đầu quá trình rèn luyện cho con về kỹ năng giao tiếp và ngôn ngữ. Trong khoảng nửa năm, bà của con rất vui mừng nói với mình rằng con đã có nhiều sự thay đổi. Ở lớp mầm non, con hăng hái giơ tay phát biểu, cởi mở hơn và luôn háo hức để đến lớp học CMS gặp cô Thanh. 

Kỉ niệm với hai bạn nhỏ khiến mình thật sự rất cảm động vì tâm huyết của mình đã chạm đến được các con và tạo ra những thay đổi tích cực cho cuộc sống của các con. Mình thấy được ý nghĩa trong những việc mình làm và mình lại càng trân trọng công việc hơn.

Cảm xúc của cô về những hoạt động các bạn nhỏ chuẩn bị cho ngày 20-11 sắp đến?

Không chỉ 20/11 mà những ngày khác nữa, các thầy cô giáo đã và luôn nhận được rất nhiều tình yêu thương các món quà đáng yêu từ các bạn học sinh. Đó là những đóa hoa nhỏ hay bức tranh xinh xinh vẽ về cô giáo và các bạn hoặc những món quà vòng gỗ, nhựa các bạn tự xỏ tại lớp học.  Mình trân trọng và lưu giữ mọi món quà học sinh tặng tại bàn làm việc của mình. Tất cả những món quà khiến mình đều vô cùng cảm động và càng thêm yêu quý công việc mình đang làm.

Cám ơn những chia sẻ nhiệt huyết và đầy xúc động của cô Thanh về nghề giáo. Hi vọng cô sẽ có một ngày 20/11 vui vẻ và tràn đầy ý nghĩa. Chúc cô luôn yêu nghề, vững vàng, nỗ lực không ngừng và truyền nguồn cảm hứng cho nhiều lớp trẻ Việt Nam hơn nữa!.

Sau đây là một số hình ảnh của cô giáo Thanh tại lớp học CMS và lời chúc lời cảm ơn của phụ huynh gửi đến cô:

 

Thanh Tú

Comments

Chia sẻ khác
Đăng ký khóa học

Đăng ký khóa học

Chúng tôi cam kết thông tin của bạn sẽ được giữ bảo mật.