Góc chia sẻ
Chia sẻ chuyên mônTHỜI KHÓA BIỂU SÔI ĐỘNG CHO CON NHỮNG NGÀY KHÔNG ĐẾN LỚP
Cùng tham khảo và học hỏi một số hoạt động bổ ích trong 1 ngày ở nhà không đến trường của thần đồng Đỗ Nhật Nam cho các con những ngày này qua lời chia sẻ ngọt ngào của mẹ Phan Hồ Điệp nhé!
“Nhiều bố mẹ lo lắng vì con nghỉ học mà bố mẹ vẫn đi làm. Vì thế mình chia sẻ thời khóa biểu của em Nam lúc còn nhỏ, những ngày không đến lớp. Bạn có thể xem các gợi ý hoạt động và thay đổi thời gian cho phù hợp nhé.
Buổi sáng:
Thức dậy lúc 7h30 (vì ở nhà nên bạn ấy có thể dậy muộn. Trước khi đi ngủ Nam tự đặt đồng hồ báo thức và đúng giờ ấy thì mẹ bật một bài hát “đánh thức” chứ không gọi).
7h30- 7h45: Đọc sách hoặc nói chuyện. Có thể đọc cho Nam nghe một câu chuyện ngăn ngắn chào ngày mới hoặc hai mẹ con nói chuyện về thời tiết, mẹ khen con tự dậy, hỏi con ngủ có ngon không, có mơ gì không rồi ôm ấp, thơm tho, chúc nhau ngày mới tốt lành…
7h45- 8h: làm vệ sinh cá nhân bao gồm đánh răng, rửa mặt, thay quần áo (dù ở nhà vẫn phải thay, không mặc quần áo ngủ mà thay bằng bộ đồ nhẹ nhàng mát mẻ nhưng “lịch sự” hơn.
8h- 8h20: Ăn sáng
8h20- 8h30: giúp mẹ chuẩn bị đồ để mẹ đi làm: lấy túi, dép cho mẹ hoặc tìm son, lược… (phục vụ phụ nữ rườm rà).
Bắt đầu giờ ở nhà: (mình đều đặt tên cho mỗi hoạt động để dễ viết lên thời gian biểu)
8h30- 9h: Chơi vui: Chơi với đồ chơi hoặc đọc sách
9h-9h30: Xem là thích: Xem đĩa tiếng Anh (thường là các đĩa bài hát, phim…)
9h30-10h: Làm họa sỹ: Vẽ (vẽ tự do hoặc vẽ theo chủ đề do mẹ “đặt hàng”)
10h-10h15: Nam và bóng: Tự chơi trò chơi với bóng (như tung bóng, bắt bóng, đá…) hoặc đi bộ quanh nhà.
10h15-10h45: Tinh tay tinh mắt: Tập tô/ Trang trí nhà cửa, góc học tập/ Dán tên lên đồ vật để phân loại đồ của bố, mẹ và con/ Tìm đồ vật mẹ đã giấu sau đó tìm cách mô tả đồ vật đó khi mẹ về/ Giấu đồ vật và gợi ý mô tả để mẹ có thể tìm được/ Xem sách/ Tự biểu diễn một bài thơ, bài hát, kể chuyện và ghi âm lại/ Tự nghĩ ra một câu chuyện có các nhân vật mà mẹ cho trước hình ảnh… (mỗi ngày một nội dung công việc khác nhau)
10h45-11h15: Xưởng sản xuất sách: Tự làm một cuốn sách với các đồ vật mẹ chuẩn bị sẵn như: Hoa, lá, hình con mèo, con chim…; các tờ giấy đã cắt và đóng sẵn thành tập, Nam chỉ việc viết, vẽ, trang trí và “xuất bản” thôi.
11h15-11h30: Chờ mẹ: Rửa chân tay, sắp bàn ăn và chờ mẹ
11h30-11h50: Ăn trưa
12h-2h: Ngủ trưa, có thể đọc sách một chút hoặc nói chuyện, kể về công việc của buổi sáng
2h-2h30: Học là vui: Chơi trò chơi với đất nặn hoặc xé dán. Mình hay cho Nam tưởng tượng những câu chuyện với các hình mà Nam nặn hoặc xé dán được để kể cho mẹ nghe. Cũng có khi Nam “làm bài tập” như: Điền vào chỗ trống từ còn thiếu để thành câu chuyện. Bài tập kiểu này do mình tự thiết kế, ví dụ: Ngày xưa, có một (hình ảnh cô bé) sống trong một (hình ảnh ngôi nhà trong rừng)… Nam sẽ nhìn và tìm các từ để điền vào chỗ còn thiếu đó. Hoặc bài tập có thể là: Quan sát hai bức tranh tìm ra điểm khác biệt…
2h30-3h: Thử tài trí nhớ: Vẽ lại hoặc tự kể lại những điều đã nghe, xem và nhớ được ở chương trình tiếng Anh buổi sáng (chọn chi tiết, hình ảnh thích nhất)
3h-3h40: Nhà khoa học nhí: Làm các “thí nghiệm” khoa học, dụng cụ thường là: chai, nước, hộp bìa, cát, gạo, muối, hạt đỗ, đậu, đường, bông, phễu, hộp nhựa… Cũng có khi thay bằng hoạt động rèn luyện vận động tinh như: xỏ vòng, nhặt thóc (như cô Tấm, hiii).
3h40-4h: Vui lên nào!: Tự vận động theo nhạc: hát hò, nhảy múa…
4h-4h30: Mẹ sắp về: Xem ti vi và thu dọn “chiến trường” của một ngày. Sau đó khi mẹ về sẽ đi chơi thể thao hoặc lên sân thượng tưới cây, cùng mẹ vào bếp…
Các bạn nên treo thời khóa biểu ở chỗ dễ nhìn, dùng hình ảnh để thể hiện tên các hoạt động kèm với đó là thời gian.”
Nguồn: Phan Hồ Điệp
1 tuần tạm nghỉ học này, các bạn nhỏ của CMSedu cũng đừng quên ôn tập lại những bài học trên trường cũng như ở lớp học CMSedu. Ba mẹ có thể lồng ghép các bài tập ôn luyện cùng với hoạt động sáng tạo, khám phá mỗi ngày để con không quên kiến thức mà lại không bị áp lực học tập nữa ạ.
Đừng quên bảo vệ sức khỏe, nâng cao đề kháng, thực hiện các biện pháp phòng tránh theo khuyến cáo của Bộ Y tế hàng ngày nhé!
Facebook Twitter Google+ Phân biệt mặt trước mặt sau của một đối tượng là bước cơ bản nhất trong việc phát triển nhận thức về không gian của trẻ. Nhưng chính xác thì nhận thức […]
Facebook Twitter Google+ Chúng ta đều biết rằng trẻ em ở độ tuổi đi học (từ 7 đến 11 tuổi) suy nghĩ có hệ thống về nhiều chủ đề dễ dàng hơn so với trẻ […]
Facebook Twitter Google+ Các bậc phụ huynh thường rất ngạc nhiên bởi sự sáng tạo và suy nghĩ táo bạo của con cái mình. Sự thật là, trẻ con sáng tạo hơn bất kì người […]