Góc chia sẻ
Chia sẻ chuyên mônSố học và các phép toán cơ bản, giá trị thay thế
Hàng ngày, chúng ta vẫn thường sử dụng các phép tính số học cơ bản. Nhưng đối với nhiều trẻ, các phép tính cơ bản và giá trị thay thế có thể là một khái niệm khó hiểu. Trẻ bắt đầu bằng việc học đếm từ 1 đến 9, rồi đến 10. Tiếp đó, khái niệm giá trị thay thế được giới thiệu cho “nhóm 10.” Mặc dù khái niệm giá trị thay thế có thể khó đối với nhiều trẻ, trẻ vẫn dễ dàng hiểu được bằng cách sử dụng phương pháp mô phỏng.
10 là một nhóm các số lớn hơn 9
Điều quan trọng là trẻ phải hiểu nguyên tắc sử dụng các con số từ 0 đến 9 để tạo ra một số gồm hai chữ số. Trước tiên, hãy hỏi trẻ, “Chúng ta nên gọi số lớn hơn 9 là gì?” Và cho phép trẻ tạo ra một cái tên mới. Cho phép trẻ chọn bất kỳ tên gì. Khi trẻ quen thuộc với khái niệm “một con số lớn hơn 9”, hãy đổi tên của con số thành “10”.
Tìm hiểu khái niệm của nhóm và số đơn
Một phương pháp khác là để trẻ đếm các số lớn hơn 10 và thay số 0 bằng các số khác. Ví dụ, nếu có 15 cái kẹo, trẻ nên tách các số kẹo thành một nhóm “lớn hơn 9” và một nhóm có 5 cái còn lại. Sau đó yêu cầu trẻ viết số đại diện cho nhóm “lớn hơn 9” (10) và 5. Bây giờ xoá bỏ số 0 trong số 10 và viết số 5 thay vào. Cho trẻ biết số 15 là gồm 1 nhóm 10, và một khi con số 0 được lấy ra khỏi số 10, thì số 5 còn lại sẽ được thay thế. Khuyến khích trẻ làm quen với phương pháp này.
Số 10 là số có một nhóm 10 và được ký hiệu là số 1 đứng trước số 0. Số 30 gồm ba nhóm 10 và không có số nào dư và số 50 gồm 5 nhóm 10 và không có số nào dư. Nếu nắm bắt được khái niệm này, trẻ sẽ hiểu khái niệm 100 dễ dàng hơn.
Tìm hiểu giá trị thay thế thông qua mua sắm
Cha mẹ có thể chơi trò đóng vai đi siêu thị để trẻ hiểu hơn về giá trị thay thế. Trong trò chơi này, trẻ sẽ là người bán hàng. Cha mẹ: “Tôi muốn mua 15 cái kẹo.” và yêu cầu trẻ thể hiện nhóm 10 trước, sau đó là 5 cái lẻ. Tiếp đến, trẻ cho kẹo vào túi. Cha mẹ có thể chuẩn bị một mẫu giấy để trẻ viết số kẹo giống như viết hóa đơn.
Khi trẻ hiểu rõ hệ thống giá trị thay thế, các phép tính số học sẽ trở nên dễ dàng hơn và trẻ có thể phân biệt giữa hàng đơn vị, hàng chục, hàng trăm và hàng ngàn, từ đó sẽ không cần phải sử dụng các phương pháp học lặp đi lặp lại truyền thống.
Facebook Twitter Google+ Phân biệt mặt trước mặt sau của một đối tượng là bước cơ bản nhất trong việc phát triển nhận thức về không gian của trẻ. Nhưng chính xác thì nhận thức […]
Facebook Twitter Google+ Chúng ta đều biết rằng trẻ em ở độ tuổi đi học (từ 7 đến 11 tuổi) suy nghĩ có hệ thống về nhiều chủ đề dễ dàng hơn so với trẻ […]
Facebook Twitter Google+ Các bậc phụ huynh thường rất ngạc nhiên bởi sự sáng tạo và suy nghĩ táo bạo của con cái mình. Sự thật là, trẻ con sáng tạo hơn bất kì người […]