fbpx
Góc chia sẻ
Chia sẻ chuyên môn

Lời tâm sự của một giáo viên đang làm việc tại CMS

13/11/2020 cms

CMS đã thay đổi tôi và thay đổi tư duy học sinh của tôi như thế nào?” – Cùng lắng nghe suy nghĩ của một giáo viên hiện đang làm việc tại CMS.

Trước khi tôi trở thành một giáo viên tại CMS

Sau khi tốt nghiệp, ra trường và bắt đầu đi thực hành ở các trường học. Tôi luôn nghĩ rằng, với vai trò là một cô giáo, tôi sẽ phải là người dạy cho học sinh, đưa ra những kiến thức cho học sinh. Để từ đó, học sinh sẽ biết đến và chào đón, áp dụng theo những gì đã có để thực hành vào đời sống của mình. Giống như, tôi sẽ dạy học sinh các công thức toán học, dạy các con các nguyên lý, nguyên tắc, công thức để từ đó các con sẽ biết tính toán, áp dụng để làm được những bài toán từ cơ bản đến nâng cao. Và cô giáo sẽ là người dẫn dắt các con theo một luồng kiến thức mà mình đã đề ra trước đó, để học sinh làm theo và học theo

Tôi nhận ra, mình có duyên với CMS…

Trải qua những ngày tháng gắn liền với công việc giáo viên, tôi thấy mình thật sự cần một sự thay đổi trong công việc của mình. Tôi tự đặt ra câu hỏi: Liệu rằng trong một thời đại đang phát triển về công nghệ số như thế này, mọi thứ có thể được thay thế bằng một cú click chuột. Thì những giáo viên như chúng tôi cứ dạy theo những phương pháp cũ, cổ điển có thể sẽ bị thay thế bởi robot không? Và cả các thế hệ vàng trong tương lai, là những học sinh nhỏ, nếu cứ đi theo những kiến thức dập khuôn mà thầy cô tạo ra, thì liệu sau này các con sẽ phát triển khả năng của mình như thế nào?

Và sau những lần tìm hiểu qua internet, tôi có biết đến CMS Edu – một công ty giáo dục sáng tạo và tư duy quốc tế. Tôi rất ấn tượng về phương pháp đó là: Phát triển tư duy của trẻ thông qua môn Toán, qua môn Toán các con sẽ phát triển được khả năng tư duy cơ bản như: quan sát, tập trung, hay khả năng tư duy logic, tư suy sáng tạo,… Đặc biệt hơn cả, điều mà tôi muốn biết nhiều hơn về CMS đó chính là phương pháp dạy học: GỢI HỎI

Sau thời gian tìm hiểu thì tôi quyết định trở thành một thành viên của CMS, qua nhiều lần kiểm tra, phỏng vấn online và phỏng vấn trực tiếp, tôi cũng đã được trở thành một thành viên của CMS. 

Đến hiện tại đây, thì tôi vẫn được học hỏi các anh chị đồng nghiệp trong công ty, trong phòng đào tạo rất nhiều  những kinh nghiệm vô cùng quý giá. Bây giờ tôi có thể chia sẻ những gì tôi cảm nhận, học hỏi được khi đến với nhà chung CMS là phương pháp dạy học GỢI HỎI:

CMS là gì?

– Các bạn cũng đang thắc mắc CMS là gì đúng không?

– Tôi sẽ bật mí ngay ở đây nhé

CMS là viết tắt của 3 từ:

+ C- Creative: Sáng tạo

+ M- Maieutic: Gợi hỏi

+ S- School: Trường học

Rõ ràng hơn Maieutic là phương pháp Gợi hỏi – một phương pháp giảng dạy theo lối biện chứng của nhà triết học Socrates: Đây là phương pháp khuyến khích học sinh liên tục đặt câu hỏi, thay vì thụ động tiếp thu một chiều những điều được dạy. Phương châm giáo dục của CMS EDU là: Khuyến khích trẻ phát triển tư duy bằng cách tự động não và giải quyết vấn đề của bản thân. Phương pháp này chú trọng vào việc giúp học sinh hiểu được bản chất của khái niệm hay nguyên tắc bằng cách đặt câu hỏi và tự tìm lời giải cho mình.

Với phương pháp Maieutic, học sinh phát huy được khả năng tư duy độc lập của bản thân, đồng thời nắm vững được những kiến thức đã học. Các kỹ năng tư duy ở cấp cao hơn cũng được thể hiện trong quá trình học sinh tìm hiểu, suy nghĩ, thảo luận, tranh biện, đánh giá, phân tích và tổng hợp thông tin.

Phương pháp này đòi hỏi giáo viên phải phải bước khỏi bục giảng và ngồi xuống cùng học sinh. Bên cạnh đó học sinh phải bỏ thái độ khúm núm vâng vâng dạ dạ để bình tĩnh đối thoại cùng thầy, quan trọng nhất là phải tỉnh táo trả lời những câu hỏi trong mẫu đối thoại. Thầy và trò phải cùng đồng ý về chủ đề của cuộc thảo luận và trò phải đồng ý cố gắng trả lời những câu hỏi của thầy. Thầy và trò phải cùng chấp nhận câu trả lời hợp lý nhất và gạt bỏ những tư tưởng cá nhân, quan niệm xã hội, tôn giáo, gia đình, cùng những niềm tin không đủ lý lẽ để biện luận khác. Khi thầy đưa ra một luận điểm không hợp lý, trò có quyền hướng dẫn mẩu đối thoại về luận điểm đó để làm sáng tỏ vấn đề. Giáo viên nên có nhiều hiểu biết về những luận cứ sai lầm chung quanh vấn đề được thảo luận.

Bạn hãy thử trả lời những câu hỏi sau đây nhé:

  • Bạn có bao giờ trò chuyện thân mật với thầy cô giáo của mình một cách thân mật như hai người bạn về những chuyên đề trong môn học không?
  • Có hiệu quả gì sau một lần trò chuyện so với nhiều buổi nghe giảng trong lớp học?
  • Ở tư cách một người bạn, thầy của bạn có giọng điệu gì so với lúc giảng bài trong lớp học?
  • Bạn có tự tin hơn về những gì mình biết khi đưa ra ý kiến hoặc đặt câu hỏi ngoài lớp học không?
  • Ở ngoài lớp học, thầy cô của bạn có đáng yêu hơn không?
  • Lòng tôn kính thầy có khác biệt gì trong hai trường hợp không?
  • Và nó có ảnh hưởng gì đến tư duy của bạn không?
  • Bạn có tự tin hơn khi tự mình trả lời được câu hỏi của mình không?
  • Bạn có cảm thấy kiến thức của mình và thầy càng khác biệt khi thầy phải đích thân trả lời mỗi câu hỏi bạn đưa ra không?
  • Khi bạn càng nể trọng kiến thức của thầy, bạn nghĩ sao về năng khiếu của mình?
  • Khi thầy cô trả lời câu hỏi của bạn, kiến thức đó là của bạn hay của thầy cô?
  • Khi bạn tự ý thức được câu trả lời cho câu hỏi của mình, kiến thức đó là của ai?
  • Khi sử dụng câu trả lời của thầy trong đời sống, bạn có được lịch duyệt hay không? Và thấu hiểu được bao nhiêu?
  • Khi sử dụng câu trả lời của chính mình trong đời sống, bạn có lịch duyệt hơn không? Và hiểu rõ mình đang nói gì so với khi dùng đến kiến thức của người khác không?
  • Bạn có biết rằng những câu hỏi này được đặt ra theo phương pháp Gợi hỏi không? Nếu biết, thì bạn có biết mục đích của những câu hỏi này là gì không?

Tư duy về giáo dục của bạn sẽ thay đổi nếu trả lời được hết các câu hỏi này!

Khi được làm việc và học tập tại CMS Edu, tôi thấy phương pháp học gợi hỏi thực sự là rất cần thiết với giáo viên để thực hành vào trong công việc của mình.

Tôi không dám hứa chắc tôi sẽ theo CMS đến hết quãng đời làm việc của mình, nhưng chắc chắn khi còn tâm huyết và còn yêu nghề thì tôi sẽ vẫn tiếp tục cống hiến cho nơi này. Tôi gọi CMS là một cái duyên trong cuộc đời, bởi CMS đã giúp tôi thay đổi rất nhiều và tôi tin tôi cũng có một phần công sức giúp CMS ngày càng lớn mạnh. 

Comments

Chia sẻ khác
Đăng ký khóa học

Đăng ký khóa học

Chúng tôi cam kết thông tin của bạn sẽ được giữ bảo mật.