Góc chia sẻ
Chia sẻ chuyên mônDạy con – có nhiều thứ quan trọng hơn điểm số
Điểm số chỉ là một phần phản ánh quá trình học tập và phát triển của trẻ. Trẻ cần nhiều kỹ năng khác để phát triển và trưởng thành hơn.
Dạy con tính chia sẻ
Việc dạy con biết chia sẻ một bữa ăn nhẹ hoặc món đồ chơi là lối tắt nhanh nhất giúp trẻ kết bạn. Theo nghiên cứu năm 2010 được công bố trên tạp chí Khoa học Tâm lý, trẻ em từ 2 tuổi đã biết bày tỏ mong muốn được chia sẻ với người khác, nhưng thường chỉ khi những thứ chúng sở hữu thật dồi dào.
Trái lại, trẻ lứa tuổi từ 3 đến 6 lại tỏ ra ích kỷ không muốn nhường nhịn. Đến khoảng 7 hoặc 8 tuổi, hầu hết trẻ em đã dần hướng đến sự công bằng và sẵn sàng san sẻ những gì mình có.
Nghiên cứu cũng cho thấy, những đứa trẻ ngoan thường dễ chia sẻ hơn và hành động này đồng thời cũng khiến bé cảm nhận mình là một người tốt. Vậy nên, dạy con biết chia sẻ cũng chính là chìa khóa để xây dựng lòng tự trọng của chúng.
Dạy con đối diện với thất bại
Bất cứ lúc nào thất bại cũng có thể xảy ra nên bạn hãy dạy con biết chấp nhận, thay đổi và cố gắng thì thành công sẽ đến. Nếu con vẫn không làm được, bố mẹ hãy khen ngợi vì sự cố gắng của con và khuyến khích bé kiên trì thêm.
Sự phản hồi mang tính xây dựng và đánh giá cao nỗ lực có thể giúp con quên đi mặc cảm và thất bại của bản thân mà tự tin và lạc quan hơn. Với cách này, bé sẽ hiểu được ý nghĩa của sự thất bại và xem đây là một phần bình thường của cuộc sống, đồng thời nỗ lực học tập hơn.
Dạy con kỹ năng hợp tác
Hợp tác có nghĩa là làm việc cùng nhau để đạt được một mục tiêu chung, đây cũng là một kỹ năng xã hội rất cần thiết trong cuộc sống hiện nay. Kỹ năng hợp tác tốt là điều cần thiết để hòa nhập thành công trong cộng đồng.
Có rất nhiều tình huống mà con bạn sẽ cần phải hợp tác với các bạn cùng lớp trên sân chơi, cũng như trong lớp học. Hợp tác cũng là một yếu tố quan trọng với một người trưởng thành. Một môi trường làm việc phát triển mạnh mẽ chính là nhờ vào khả năng làm việc nhóm của đội ngũ nhân viên.
Với trẻ nhỏ, bắt đầu từ ba tuổi rưỡi, bé đã có thể bắt đầu tham gia hoạt động với các bạn cùng lứa vì một mục tiêu chung. Ở trẻ em, sự hợp tác có thể liên quan đến bất cứ điều gì, từ việc xây dựng một tháp đồ chơi cùng nhau hay chơi một trò chơi tập thể đòi hỏi các bé cùng tham gia.
Thông qua những hoạt động này, trẻ không chỉ có dịp học hỏi và phát triển kỹ năng lãnh đạo mà còn có cơ hội để tìm hiểu thêm về bản thân.
Facebook Twitter Google+ Phân biệt mặt trước mặt sau của một đối tượng là bước cơ bản nhất trong việc phát triển nhận thức về không gian của trẻ. Nhưng chính xác thì nhận thức […]
Facebook Twitter Google+ Chúng ta đều biết rằng trẻ em ở độ tuổi đi học (từ 7 đến 11 tuổi) suy nghĩ có hệ thống về nhiều chủ đề dễ dàng hơn so với trẻ […]
Facebook Twitter Google+ Các bậc phụ huynh thường rất ngạc nhiên bởi sự sáng tạo và suy nghĩ táo bạo của con cái mình. Sự thật là, trẻ con sáng tạo hơn bất kì người […]