fbpx
Góc chia sẻ
Chia sẻ chuyên môn

Các hoạt động khuyến khích tư duy phản biện

03/06/2021 cms

Tư duy phản biện là một quá trình bao gồm phân tích và đánh giá một thông tin đã có theo các cách nhìn khác cho vấn đề đã đặt ra nhằm làm sáng tỏ và khẳng định lại tính chính xác của vấn đề. Đây là kỹ năng giúp ích rất nhiều trong công việc, học tập và các mối quan hệ và cần được rèn luyện thường xuyên. CMS Edu xin gợi ý một số hoạt động khuyến khích tư duy phản biện mà Ba Mẹ và các bé có thể thực hiện tại nhà. 

1.Thử sức với những cái mới

Một cách hay để cải thiện khả năng lý luận là thử sức với những điều mới mẻ. Trí não cũng giống như các loại cơ bắp khác, nó cần sự luyện tập và kích thích. Nếu bạn vốn là một người yêu thích vận động ngoài trời, hãy thử sức với các hoạt động tĩnh như trò đố ô chữ hoặc Sudoku.

2. Tập thể dục

Vận động rất có ích cho trí nhớ và suy nghĩ. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng phần não phụ trách việc suy nghĩ và lý luận của những người thường xuyên vận động thường to hơn những người khác. Hơn nữa, tập thể thao giúp bạn giảm stress và nâng cao tinh thần của bản thân, qua đó dễ dàng tập trung và học tập. Hãy cố gắng dành thời gian tập thể dục mỗi ngày. Điều này chắc chắn sẽ dẫn tới sự thay đổi rõ rệt trong kĩ năng tư duy phản biện của mình. Mặc dù chưa có nghiên cứu cụ thể chỉ ra loại vận động nào tốt hơn những cái khác, thì một số cho rằng thể dục nhịp điệu giúp tăng tư duy hiệu quả nhất.

3. Nhật kí

Viết nhật ký hằng ngày có thể giúp tăng kĩ năng tư duy phản biện. Không những nó giúp bạn nhớ lại về một ngày hoạt động của mình, nhật kí còn khuyến khích bạn suy nghĩ nhiều hơn.

4. Đọc truyện viễn tưởng

Việc đọc sách rất giúp ích cho tư duy phản biện. Tuy nhiên, truyện viễn tưởng đặc biệt cho phép bạn trở nên thoải mái với sự không chắc chắn và sự mông lung. Điều này có thể nuôi dưỡng những suy nghĩ phức tạp và sáng tạo hơn.

Viễn tưởng có thể thúc đẩy bạn trở nên thấu đáo hơn, bởi vì sự tập trung vào diễn biến truyện. Điều này sẽ giúp bạn hòa hợp hơn với nền văn hóa, tín ngưỡng và kĩ năng của mọi người xung quanh bạn. Bạn sẽ giỏi hơn trong việc lí luận với những người xung quanh, qua đó sự cảm thông lẫn nhau sẽ được nâng cao.

Những suy nghĩ hạn hẹp cũng sẽ giảm dần qua việc đọc truyện viễn tưởng. Những người đọc truyện viễn tưởng thường có lối suy nghĩ phức tạp. Bởi vì họ có khả năng định hướng và chấp nhận sự mơ hồ trong những tình huống khác nhau.

Gợi ý các tác phẩm văn học viễn tưởng kinh điển dành cho bé:

– Ở nơi quỷ sứ giặc non – Maurice Sendak

– Các tác phẩm của Roald Dahl: Charlie và nhà máy sô cô la, Sophie và tên khổng lồ

– Phù thủy xứ Oz – Frank Baum

– Xứ Oz diệu kỳ – Frank Baum

– Đảo giấu vàng – Robert Louis Stevenson

– Trọn bộ Harry Porter – J.K. Rowling

– Tennyson lâu đài không màu – Lesley M.M. Bulumme

– Nếp gấp thời gian – Madeleine L’ Engle

– Pháp sư xứ hải địa – Ursula K. Le Guin

– Chuyện dài bất tận – Micheal Ende

– Cậu bé rừng xanh – Rudyard Kipling

– Cỗ máy thời gian – H.G. Wells

– Người tàng hình – H.G. Wells

– Chiếc la bàn vàng – Philip Pullman

– Cuộc thám hiểm trong lòng đất – Jules Verne

-…

5. Chơi những trò chơi yêu cầu kĩ năng lý luận

Có rất nhiều trò chơi đòi hỏi sự suy luận. Các trò chơi chiến thuật, cờ vua, sắp xếp ô chữ đều giúp ích rất nhiều cho kĩ năng này.

6. Sáng tạo

Hãy trở nên sáng tạo để cải thiện kĩ năng suy luận. Bạn không cần phải cực kì có tài trong việc sáng tạo, nhưng hãy khuyến khích bản thân thử sức với những điều mới mẻ. Hãy thử chơi một loại nhạc cụ, hoặc vẽ, hoặc làm thơ, hoặc viết nhạc.

Trò chơi ô chữ “Phòng dịch bệnh Corona”

  1. Trong thời kì có dịch bệnh cần thường xuyên rửa tay bằng nước sạch, …………….., hoặc dung dịch sát khuẩn.(7 ô chữ)
  2.  Để chuẩn bị đón các con học sinh đến trường đảm bảo an toàn trong mùa dịch bệnh, các thầy cô thường xuyên ……………. cho trường lớp sạch sẽ.(8 ô chữ)
  3. Tên gọi trước ngày 11/2/2020 của Covid-19 là gì? (6 ô chữ)
  4. Một biện pháp khám sàng lọc ban đầu để phát hiện người bệnh có bị sốt không? (11 ô chữ)
  5. Để bảo đảm an toàn sức khoẻ, học sinh cần …………. chấp hành các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn.(9 ô chữ)
  6. Dựa vào các ………… sau : Đau nhức đầu, khó chịu, sốt cao (trên 38 độ), ho hoặc đau họng, chảy nước mũi, khó thở, đau mỏi cơ bạn cần đến bệnh viện khám ngay. (7 ô chữ)
  7. Để đẩy lùi dịch bệnh tất cả chúng ta cần giữ …………. cơ thể và môi trường xung quanh.(12 ô chữ)
  8. Cần thực hiện rửa tay ………… đúng cách để ngăn ngừa dịch bệnh một cách hiệu quả.(7 ô chữ)
  9. Trong thời gian dịch bệnh, mọi người nên đeo …………. khi ra khỏi nhà, đến nơi công cộng, tham gia giao thông, nơi tập trung đông người.(9 ô chữ)
  10. Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến phức tạp mọi người nên hạn chế tập trung đông người để tránh ……………. .(16 ô chữ)
  11. Đối với các trường hợp có ít nhất một trong các triệu chứng (……….. hoặc khó thở) thì chủ động báo cho người lớn để đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và xử lý y tế khi cần.(5 ô chữ)
  12. Hay chung tay quyết tâm chống “ giặc” ……. corona. (5 ô chữ)
  13. Điều mà thầy cô và các bậc phụ huynh mong muốn các con học sinh trong thời gian nghỉ dịch bệnh đó là : ……..(8 ô chữ)
  14. Cần ăn uống đủ chất ……… để cơ thể khỏe mạnh, đẩy lùi dịch bệnh.(9 ô chữ)

Đáp án:

Comments

Chia sẻ khác
Đăng ký khóa học

Đăng ký khóa học

Chúng tôi cam kết thông tin của bạn sẽ được giữ bảo mật.