fbpx
Góc chia sẻ
Chia sẻ chuyên môn

6 Chiến lược quản lý lớp học để duy trì sự chú ý của học sinh

12/12/2020 cms

Dạy học chưa bao giờ là một công việc dễ dàng và việc học sinh không tập trung chú ý trong giờ học luôn là một vấn đề đau đầu với các thầy cô giáo. Chính vì vậy, các giáo viên thường phải dành nhiều thời gian và sự kiên nhẫn để có thể xây dựng được một kế hoạch quản lý lớp học tốt. Thực tế, có khá nhiều cách để duy trì sự chú ý của học sinh. 

1. Nội quy lớp học là điều quan trọng hàng đầu

Nội quy lớp học cần được soạn thảo và thống nhất với học sinh ngay từ khi bắt đầu lớp học. Đây sẽ là công cụ để điều chỉnh hành vi mỗi khi học sinh có biểu hiện sao lãng, mất tập trung. Một nội quy lớp học được thống nhất sẽ đánh thức sự tự giác và ý thức của học sinh trong việc tham gia vào bài học. Đồng thời cũng là cơ sở để Giáo viên có thể áp dụng các hình phạt và kỉ luật trong những trường hợp cần thiết.

2. Làm cho các bài học trở nên thú vị nhất có thể

Đôi khi, việc học sinh mất tập trung lại có nguyên nhân từ phương pháp giảng dạy của giáo viên. Nếu bài học không hấp dẫn, nếu các nhiệm vụ không thú vị, học sinh sẽ có xu hướng nói chuyện hay làm việc riêng. Vì vậy, hãy thử thay đổi các hình thức truyền đạt kiến ​​thức khác. Ví dụ, các cuộc thảo luận nhóm và hoạt động trải nghiệm, các ý tưởng dạy học sáng tạo, các trò chơi học tập,… Giáo viên thậm chí nên thường xuyên thay đổi các dạng thức hoạt động trong lớp học để có thể duy trì sự chú ý trong thời gian dài hơn.

Tại CMS, học sinh luôn được trải nghiệm các hoạt động với các bộ học cụ một cách chủ động, làm việc nhóm hay tham gia các trò chơi. Các hoạt động dạy học cho học sinh luôn được thay đổi theo mô típ động – tĩnh – động để học sinh cảm thấy hứng thú với bài học.

3. Chia nhỏ các hoạt động và có thời gian nghỉ

Thật khó để có thể duy trì được sự chú ý của học sinh trong một khoảng thời gian dài, nhất là với những học sinh ở các lớp nhỏ. Điều này sẽ càng khó hơn khi các bài học mang tính lý thuyết, dài dòng và nhàm chán. Trong những trường hợp như vậy, hãy để học sinh nghỉ vài phút. Có thể là nhắm mắt, hít thở hoặc đơn giản hơn là nghỉ ngơi và không làm gì cả. Điều này sẽ giúp học sinh thư giãn và sẵn sàng cho các bài học tiếp theo. Một cách khác bạn có thể tham khảo là kể cho học sinh một nửa câu chuyện và giữ những chi tiết quan trọng cho nửa sau để học sinh cảm thấy tò mò.

4. Duy trì sự hài hước

Các buổi học nghiêm túc không bao giờ khiến học sinh cảm thấy thoải mái. Thay vào đó, hãy thử mang đến sự hài hước trong lớp. Điều này sẽ không chỉ giữ cho học sinh chú ý mà còn tăng cường sự gắn kết giữa học sinh và giáo viên. Học sinh sẽ lắng nghe giáo viên chăm chú hơn. Sự vui vẻ tại lớp học cũng loại bỏ yếu tố sợ hãi và giúp giáo viên quản lý lớp học một cách thông minh và thân thiện.

5. Xen kẽ với các bài thể dục ngắn hoặc các hoạt động khởi động thể chất

Ngồi liên tục trong một thời gian dài sẽ khiến học sinh mất đi sự tập trung. Trong những trường hợp như vậy, cách tốt nhất là bắt đầu bài học với một số động tác thể dục đơn giản như vươn vai, hít thở sâu, hoặc trò chơi vận động…. Các hoạt động này chắc chắn làm học sinh cảm thấy có thêm năng lượng, tâm trạng và chuẩn bị cho bộ não duy trì sự chú ý trong một thời gian dài hơn. Nó cũng sẽ giúp bạn quản lý lớp học một cách dễ dàng hơn.

Ý thức được điều này nên trong các giờ học của CMS việc cho học sinh được khởi động đầu giờ hay tham gia các hoạt động thể chất luôn được các thầy cô chú ý và tiến hành như một hoạt động không thể thiếu trong giờ học.

6. Nói điều gì đó không liên quan đến bài học

Mặc dù nhiệm vụ chính của bạn là dạy học, nhưng không phải lúc nào bạn cũng cần bám sát chủ đề. Đôi khi bạn có thể bỏ qua bài học để cùng học sinh trao đổi về các chủ đề mà học sinh quan tâm như các tin tức, phim ảnh, nghệ sĩ hay chỉ đơn giản là sở thích, hoạt động của các con đã làm ở nhà trong những ngày qua. Các chủ đề mới sẽ mang đến sự mới mẻ và lôi cuốn sự chú ý của học sinh. Hơn nữa, các chủ đề bên lề sẽ tạo không khí giúp học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động liên quan đến bài giảng chính.

Rõ ràng việc duy trì sự hứng thú và tập trung của học sinh là một việc không hề đơn giản. Nhưng bằng những chiến lược nhất định, các thầy giáo cô giáo của CMS đang làm rất tốt việc thu hút học sinh vào bài giảng của mình. Ngoài ra việc tự mình trải nghiệm hoạt động giúp ích cũng giúp ích rất nhiều cho sự ghi nhớ kiến thức của học sinh.

 

Comments

Chia sẻ khác
Đăng ký khóa học

Đăng ký khóa học

Chúng tôi cam kết thông tin của bạn sẽ được giữ bảo mật.