Góc chia sẻ
Chia sẻ chuyên mônHỌC SINH VIỆT NAM KHÁC VỚI HỌC SINH MỸ NHƯ THẾ NÀO?
Về ưu điểm tổng thể, học sinh Việt Nam tiếp thu nhanh, nhất là môn Toán, biết nghe lời thầy cô (có lẽ do truyền thống tôn sư trọng đạo bao đời nay của dân tộc). Các em chăm học chăm làm và rất tình cảm. Ngoài ra, học sinh Việt Nam có một số điểm khác biệt như sau:
Ngại đặt câu hỏi và bày tỏ ý kiến, thiếu tự tin
Các em nhỏ Việt Nam khá nhút nhát, ít khi nói cụ thể, chi tiết về mình hay những suy nghĩ cá nhân của mình. Do đó, bố mẹ hay thầy cô cần động viên các em mạnh dạn bày tỏ những ý kiến của mình.
Ngoài ra, không chỉ động viên, bố mẹ hay thầy cô còn cần chỉ cho các em cách diễn đạt, cách thể hiện cách đồng ý hay phản đối một ý kiến hay quan điểm nào đó. Hãy khuyến khích các em nói ý kiến của mình và đặt câu hỏi. Đặt câu hỏi cũng là một cách học và rèn luyện tư duy phản biện. Cũng nên khuyên các em là đừng bao giờ sợ sai hay mắc lỗi khi nói ý kiến của mình. Chính những lỗi đó là những bài học để mình tiến bộ hơn.
Thích làm việc một mình, ít thích làm việc nhóm.
Học sinh Việt Nam thích làm việc một mình, không thích làm việc theo nhóm. Nếu phải làm theo nhóm thì chưa biết hỏi khéo, nhường nhịn, chia sẻ, giúp đỡ. Ngay cả khi làm việc độc lập, các em vẫn có thể giúp đỡ tập thể hay bạn ngồi cạnh bằng cách sau: làm xong trước hay nhanh hơn thì sẽ giúp các bạn bên cạnh chưa làm xong, giúp bằng cách chỉ cho cách làm, đọc to lên, giải thích cách làm,… Những việc này học sinh Việt Nam cũng chưa biết nhiều.
Quy tắc “Hỏi 3 người trước khi hỏi cô giáo” rất tốt ở chỗ:
- Khuyến khích khả năng diễn đạt, truyền đạt lại kiến thức của các em
- Cho các em cảm giác mình hiểu bài và thành công
- Chia sẻ trách nhiệm giữa cô và trò, giữa các thành viên trong lớp
- Cho các em thời gian giao tiếp và thực hiện những kỹ năng giao tế, quan hệ bạn bè, bạn cùng lớp
- Bớt thời gian cô phải trả lời quá nhiều học sinh một lúc. Cô có thể dành thời gian ấy đi quanh quan sát và giúp cho những bạn học yếu hơn hẳn.
Không nhất quán tuân thủ kỷ luật trong lớp
Ở lớp học ngoài giờ chính khóa thì học sinh Việt Nam hơi tự do, ví dụ như không giơ tay trước khi phát biểu ý kiến hoặc hỏi, tự tiện đứng lên mỗi khi muốn mà không xin phép. Có lẽ do nội quy lớp học chính khóa không được nhắc nhở và tuân thủ thường xuyên, hoặc nội quy lớp học quá cứng nhắc và khô cứng nên học sinh tìm cách “xả” nhiều nhất có thể.
Chưa giỏi kỹ năng sinh hoạt chung
Học sinh Việt Nam thường không hoặc chưa làm đúng những điều sau:
- Ít khi chủ động dọn dẹp, đề xuất giúp đỡ người khác mà phải nhắc
- Chưa có ý thức rõ về không gian cá nhân. Khi cần gọi hay muốn thu hút sự chú ý thì các em hay vỗ vai hoặc đụng vào người cô hoặc bạn. Ở Mỹ (và nhiều nước khác) thì rất tôn trọng không gian cá nhân. Các học sinh từ bé cũng được dạy về khoảng cách giữa hai người khi giao tiếp những cử chỉ được chấp nhận,… Một trong những nội quy của lớp học ở Mỹ là “Tay chân không được đụng hay sờ vào người khác, vật khác”. Thế nên khi muốn gọi cô hay bạn thì cứ gọi tên thôi, không cần đụng vào người cô hay bạn.
Facebook Twitter Google+ Phân biệt mặt trước mặt sau của một đối tượng là bước cơ bản nhất trong việc phát triển nhận thức về không gian của trẻ. Nhưng chính xác thì nhận thức […]
Facebook Twitter Google+ Chúng ta đều biết rằng trẻ em ở độ tuổi đi học (từ 7 đến 11 tuổi) suy nghĩ có hệ thống về nhiều chủ đề dễ dàng hơn so với trẻ […]
Facebook Twitter Google+ Các bậc phụ huynh thường rất ngạc nhiên bởi sự sáng tạo và suy nghĩ táo bạo của con cái mình. Sự thật là, trẻ con sáng tạo hơn bất kì người […]