Tại sao có trẻ thông minh học 1 biết 10 và trẻ học 10 biết 1?
Bạn có biết điều gì trong não bộ quyết định trí thông minh, khả năng tư duy của trẻ không?
Hai yếu tố quan trọng đó chính là:
1. Số nơ-ron (tế bào não) trong não bộ
Số lượng các nơ-ron phụ thuộc vào gen của mỗi người, tuy nhiên mỗi đứa trẻ ngay từ trong bào thai đã hình thành nên hàng trăm tỉ nơ-ron thần kinh, theo những nghiên cứu khoa học về cơ bản mọi trẻ em sinh ra bình thường (không bị dị tật) thì đều có số lượng nơ-ron thần kinh tương đương nhau.

Vậy một câu hỏi quan trọng đặt ra: Mọi trẻ em về cơ bản có số lượng nơ-ron là như nhau vậy tại sao lại có những đứa trẻ thông minh học 1 biết 10 và những đứa trẻ chậm tiêu học 10 biết 1? Đó là do trong quá trình lớn lên số nơ-ron mất đi là khác nhau và số lượng liên kết giữa các nơ-ron là khác nhau.
Tại sao các nơ-ron mất đi? Trong hàng tỉ nơ-ron của trẻ khi chào đời chỉ có nơ-ron nào sớm được sử dụng, kích thích bằng các biện pháp thường xuyên, liên tục và mạnh mẽ thì mới được củng cố, trở thành mối liên kết thần kinh lâu dài, thực hiện chức năng của các chu trình hay mạng lưới quan trọng. Những nơ-ron không được sử dụng hiệu quả đều bị “trơ ì”. Điều này có nghĩa, nếu không được dùng đến các nơ-ron đó sẽ mất đi.
2. Số liên kết giữa các nơ-ron đc nơ-ron thần kinh
Các nơ-ron đứng 1 mình thì không có ý nghĩa gì cả, chỉ khi nào các nơ-ron có sự liên kết với nhau thì trí thông minh mới được tạo ra.

Yếu tố nào ảnh hưởng đến sự liên kết giữa các nơ-ron? Câu trả lời đó chính là tất cả những kích thích từ “môi trường sống” của trẻ. Những điều diễn ra ở môi trường xung quanh trẻ sẽ đều tác động đến trẻ thông qua 5 giác quan (thị giác, thính giác, xúc giác, vị giác, khứu giác).
Nếu một đứa trẻ rơi vào những môi trường thiếu hụt sự kích thích giác quan, não bộ không được phát triển tối ưu, mất đi cơ hội phát triển những khả năng đặc biệt. Bố mẹ hay người chăm sóc chúng thiếu kiến thức cần thiết nên môi trường sống của những đứa trẻ này rất nhạt nhẽo, vô vị, trầm lặng, không sự kích thích, nếu có thì cũng chỉ là “ngẫu nhiên, chưa khoa học và quá ít” cho nên trẻ rất ít có cơ hội phát triển giác quan hay khả năng vận động. Chính sự dạy ngẫu nhiên của mỗi phụ huynh là khác nhau cho nên trí thông minh của mỗi đứa trẻ là khác nhau.
Do hiểu được những đặc điểm trên mà ngày nay phụ huynh đặc biệt quan tâm đến vấn đề giáo dục sớm cho trẻ nhỏ, mục tiêu là tạo ra một môi trường khoa học để kích thích và phát triển tối ưu não bộ, tạo ra những liên kết chất lượng, bền vững giữa các nơ-ron để giữ lại tối đa các nơ-ron đó. Nghe có vẻ khó hiểu và khoa học, nhưng có thể hiểu đơn giản là cho trẻ làm quen với việc học càng sớm càng tốt, nuôi dưỡng và phát huy những tiềm năng không giới hạn của trẻ.
Học nhiều không quan trọng bằng học đúng phương pháp, do vậy với 20 năm phát triển trong lĩnh vực giáo dục tích hợp dựa trên năng lực tư duy, CMS tự tin với phương pháp giảng dạy và xây dựng các chương trình đào tạo kỹ năng cần thiết cho độ tuổi mầm non và tiểu học. Chúng tôi quan tâm đến những điều trẻ cần phải học để chuẩn bị cho tương lai và nhận thức đúng về những điều mà các em thực sự muốn học, từ đó khơi gợi trí tò mò và cảm hứng khám phá, dẫn dắt trẻ tự tìm ra kiến thức và tư duy để giải quyết vấn đề.
Dạy một đứa trẻ trở thành thiên tài không đơn giản nhưng cũng không phải quá khó, chỉ cần cha mẹ sớm tạo cho con một môi trường học tập phù hợp và tạo động lực để trẻ tự tin khám phá và phát triển bản thân, chắc chắn đó sẽ là hành trang quý giá để con tỏa sáng và thành công trong tương lai.
Trí tò mò là thứ nuôi dưỡng hứng thú học hỏi của trẻ, nhưng chính những khuôn mẫu giáo dục khô cứng hiện nay khiến năng lực đó của trẻ bị hao mòn. Với mong muốn phát triển khả năng tư duy độc lập và đa chiều, khai phóng những tiềm năng không giới hạn của trẻ CMS edu đã được thành lập.
CMS EDU là tổ chức giáo dục đầu tiên tại Việt Nam với hơn 26 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo Năng lực tư duy.
Facebook Twitter Google+ Chinh phục được các giải thưởng cao tại Đấu trường Toán học châu Á (AIMO) những năm gần đây đã không còn là điều hiếm đối với các học viên theo học […]