Ba mẹ cần lưu ý gì khi chọn lớp học thêm cho con?
Cho trẻ nhỏ tham gia các lớp ngoại khóa từ sớm đang là xu hướng của nhiều phụ huynh hiện nay. Tuy nhiên ba mẹ cần chú ý chọn lựa cho con các khóa giúp phát triển kỹ năng một cách khoa học.
Ngày nay, học thêm, học ngoại khóa không chỉ còn gói gọn trong những lớp kèm cặp, nhồi nhét thêm kiến thức cho con nữa. Các bậc phụ huynh có nhiều lựa chọn hơn để giúp con được tiếp xúc với nhiều kiến thức, trải nghiệm đa dạng ngoài nhà trường và gia đình. Đó có thể là những khóa kĩ năng sinh tồn, khóa học bơi, võ, đối phó với kẻ xấu. Hay những khóa học tiếng Anh, giao tiếp, khả năng lãnh đạo hay phát triển tư duy sáng tạo…
Tuy nhiên, dù là khóa học gì cũng cần những tiêu chí để xác định sự hiệu quả và ảnh hưởng hưởng tích cực lên trẻ. Một trong những yếu tố gần đây được nhiều phụ huynh và chuyên gia giáo dục chú ý đến là HLV. Cụm từ này là viết tắt của Happy – Leading Questions & Activities – Visual.
H – Happy nghĩa là hạnh phúc
Nền giáo dục thế giới và Việt Nam đều đang hướng đến xây dựng những lớp học hạnh phúc. Và một lớp học hạnh phúc phải là nơi trẻ cảm thấy muốn đến, và ở đó trẻ muốn khám phá.
Bà Maria Montessori, nhà giáo dục người Ý, có câu nói: “Gần như có thể nói rằng có mối quan hệ toán học giữa vẻ đẹp của môi trường xung quanh và hoạt động của trẻ nhỏ; trẻ sẽ tình nguyện khám phá trong môi trường đẹp đẽ hơn là trong môi trường xấu xí.”. Môi trường đẹp đẽ không chỉ là môi trường, quang cảnh lớp học, mà quan trọng là bầu không khí được tạo ra bởi giáo viên trong lớp.
Theo kết quả một khảo sát với đối tượng chính là các em học sinh do trường ĐH Sư Phạm TPHCM tiến hành để trả lời câu hỏi “Học sinh cảm thấy hạnh phúc như thế nào khi đến trường mỗi ngày?”:
– 92,8% học sinh mong muốn thầy cô sẽ cười nhiều hơn.
– 84% học sinh mong muốn thầy cô nhẹ nhàng hướng dẫn khi các em làm gì sai.
– 82,4% học sinh mong muốn thầy cô đừng phê bình trước mặt bạn bè hay nhiều người.
– 82,4% học sinh muốn tổ chức học tập được xen kẽ với việc chơi, trao đổi, thảo luận
– 75,4% các em cũng khẳng định muốn thầy cô đừng cho học thuộc lòng nhiều quá.
– 60% muốn được chấp nhận những suy nghĩ hành vi chưa giống như người khác mong đợi.
Có thể thấy rõ ràng chính bản thân các em cũng biết mình muốn được học tập trong một môi trường như thế nào. Hạnh phúc trong lớp học đến từ chính giáo viên và nội dung, phương thức học tập chứ không phải từ các học sinh. Đừng yêu cầu con yêu thích học tập một cách vô lý. Thay vào đó, ba mẹ hãy tìm hiểu nhu cầu của con và chọn cho trẻ một trường học tập mà con thực sự cảm thấy thích thú và tạo được cảm hứng học tập.
L – Leading Questions & Activities: Hoạt động và câu hỏi dẫn dắt
Xu hướng giáo dục thời đại 4.0 không còn là truyền tải kiến thức 1 chiều, giáo viên thì nói còn học sinh thì phải nhớ nữa. Thay vào đó, cách giáo dục được đề cao và khuyên sử dụng bởi các chuyên gia giáo dục là tạo môi trường thúc đẩy tư duy của trẻ. Lúc này, người thầy có vai trò như “người đồng hành”, khuyến khích học trò đặt câu hỏi, rồi dẫn dắt các con khám phá câu trả lời dựa trên phân tích của bản thân.
Với những câu hỏi và Hoạt động dẫn dắt của giáo viên, học sinh được khuyến khích tư duy chủ động, đưa ra giả thuyết và tự mình khám phá kiến thức. Việc đặt câu hỏi, giúp trẻ tư duy đa chiều trong các môn xã hội có lẽ không quá khó khăn với cả giáo viên và học sinh. Nhưng Toán học, một môn học thường bị coi là chỉ có những phép tính và công thức cứng nhắc, thì phải làm như thế nào.
Trên thế giới, gần nhất là Hàn Quốc đã có chương trình phát triển tư duy cho trẻ thông qua môn Toán làm được điều này hơn 20 năm qua. Chương trình này lấy phương pháp gợi hỏi Maieutic làm nền tảng giáo dục, đưa ra những câu hỏi gợi mở, mang tính chất khuyến khích người được hỏi đưa ra thảo luận về một vấn đề.
Với phương pháp Maieutic, học sinh phát huy được khả năng tư duy độc lập của bản thân, đồng thời nắm vững được những kiến thức đã học. Các kỹ năng tư duy ở cấp cao hơn cũng được thể hiện trong quá trình học sinh tìm hiểu, suy nghĩ, thảo luận, tranh biện, đánh giá, phân tích và tổng hợp thông tin.
V- Visual: Trực quan sinh động
Ở độ tuổi mầm non và tiểu học, trẻ cần nhiều những ví dụ hay hoạt động trực quan để có thể nắm bắt được ý tưởng. Theo nghiên cứu, con người chỉ nhớ được 10% những điều đã đọc, 20% điều đã nghe, 30% điều đã thấy nhưng lại đến 50% điều vừa thấy vừa nghe, 70% điều đã nói và 90% điều chúng ta vừa nói vừa làm. Do vậy, các hoạt động và học cụ trực quan là điều trong thể thiếu trong các lớp học thời 4.0.
Chị Dương (Thanh Xuân, HN) có con đang học lớp 2 chia sẻ: “Nhiều khi mình thấy con đi học về đọc vanh vách quy tắc Toán học nghe có vẻ thuần thục lắm. Nhưng đến khi áp dụng vào bài về nhà thì lại lúng túng. Hôm sau đi học thì cô lại nhận xét là con không nhớ bài. Rõ ràng là con cũng chỉ học vẹt và hoàn toàn không hiểu để mà nhớ được lâu. Nếu có chương trình nào giúp con hiểu Toán học từ bản chất thì mình sẽ lựa chọn để con học thêm thay vì những lớp nhồi nhét kiến thức.”
Ghi nhận tại một Hệ thống trung tâm phát triển tư duy sáng tạo uy tín tại Việt Nam hiện nay, hệ thống này đã áp dụng rất thành công tiêu chí HLV trong môi trường học tập. Thông qua môn toán, chương trình hướng đến đích cuối cùng là phát triển trọn vẹn 4 bậc tư duy từ Tư duy cơ bản, Tư duy logic, Tư duy toán học tới Tư duy sáng tạo & Giải quyết vấn đề. Ngoài ra, Công nghệ hiện đại cùng hệ thống học cụ trực quan, sinh động tại hệ thống trung tâm cũng giúp tối ưu hiệu quả thu nhận kiến thức và luôn mang lại niềm vui học tập cho trẻ.
Trên hết, việc lựa chọn được phương pháp và trung tâm uy tín và có cách tiếp cận hoàn toàn mới trong phát triển tư duy là điều hết sức quan trọng. Các phụ huynh cần thận trọng cân nhắc khi tìm lớp học thêm cho con trong độ tuổi mầm non và tiểu học. HLV nên là một yếu tố quan trọng cần cân nhắc để đưa ra lựa chọn hợp lý và đúng đắn.
(Theo báo Gia đình Việt Nam)
Trí tò mò là thứ nuôi dưỡng hứng thú học hỏi của trẻ, nhưng chính những khuôn mẫu giáo dục khô cứng hiện nay khiến năng lực đó của trẻ bị hao mòn. Với mong muốn phát triển khả năng tư duy độc lập và đa chiều, khai phóng những tiềm năng không giới hạn của trẻ CMS edu đã được thành lập.
CMS EDU là tổ chức giáo dục đầu tiên tại Việt Nam với hơn 26 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo Năng lực tư duy.
Facebook Twitter Google+ Chinh phục được các giải thưởng cao tại Đấu trường Toán học châu Á (AIMO) những năm gần đây đã không còn là điều hiếm đối với các học viên theo học […]