Góc chia sẻ
Chia sẻ chuyên môn

NHỮNG NGUYÊN TẮC GIÁO DỤC PHÁT HUY TIỀM NĂNG CỦA TRẺ

01/04/2019 cms

Trẻ có khả năng quan sát rất tốt, có thể tiếp nhận nhiều hình ảnh, không chỉ là hình ảnh đồ vật mà còn là các động tác. Thông qua quan sát, trẻ còn phát hiện được mối quan hệ giữa các sự vật nữa.  Khi người lớn còn chưa chú ý đến thì trẻ đã quan sát và tiếp nhận được rất nhiều thông tin rồi. Do đó, cách giáo dục thật sự hiệu quả chỉ có một, đó là phải duy trì sự hứng thú học tập cao độ và khả năng chú ý mạnh mẽ của trẻ. Nói cách khác, đó là giúp cho trẻ tự học thông qua nội lực của bản thân.

Làm thế nào để thực hiện được điều này?

Để đạt được điều này, cần tạo ra một môi trường giáo dục thống nhất cho trẻ từ gia đình và trường học. Cha mẹ cũng cần trở thành những nhà giáo dục thông thái – hiểu những lý luận giáo dục cơ bản và những kiến thức thông thường về trẻ nhỏ, đồng thời nghiên cứu bản thân một cách có hệ thống, vứt bỏ quan niệm quyền uy của bậc cha mẹ truyền thống, chuẩn bị tâm lý thật tốt để có thể giúp đỡ và quan sát bị động. Quyền uy không nằm ở khuôn mặt nghiêm khắc, sự uy nghiêm thực sự là ở việc cha mẹ có thể đưa ra những sự giúp đỡ cần thiết cho trẻ hay không.


Tôn trọng hành vi và tính cách của trẻ
  • Để tâm quan sát những khuynh hướng sở thích của trẻ. Để cho trẻ làm chủ hoạt động và sở thích của bản thân, người lớn chỉ đóng vai trò người giúp đỡ khi cần thiết. Điều này sẽ khiến trẻ tự tin, làm chủ và có trách nhiệm với bản thân.
  • Tôn trọng hành vi và tính cách của trẻ. Chấp nhận những khác biệt và tôn trọng trẻ như một con người. Cá tính của trẻ nhất định phải có được biểu hiện tự do và tích cực, khiến trẻ có được sự độc lập thông qua nỗ lực bản thân.
  • Hoán đổi vị trí với trẻ để nhìn nhận mọi việc dưới góc nhìn của trẻ và đánh giá xem cách làm của mình vừa nãy trẻ có chấp nhận được không, có hiệu quả không. Sau đó, thăm dò suy nghĩ thật của trẻ qua các câu hỏi dò ý. Cuối cùng, đưa ra cách thức giải quyết vấn đề ban đầu.
  • Trân trọng tính nhạy cảm của trẻ. Trẻ học tập qua tính nhạy cảm đối với đồ vật – một đặc tính chỉ có ở trẻ nhỏ. Đó là lý do vì sao người lớn cần trang bị cho trẻ một môi trường học tập nhiều đồ dùng/ học cụ trực quan phong phú. Ở mỗi giai đoạn nhất định, trẻ sẽ mẫn cảm và phát triển rõ rệt những khả năng nhất định, học được những điều nhất định. Chỉ cần môi trường của trẻ có thể đáp ứng những nhu cầu của chúng, thì sự phát triển sẽ xảy ra dần dần, không cần người lớn phải chú ý quá kỹ càng.
  • Tin tưởng vào việc tự giáo dục ở trẻ. Cố gắng giảm thiểu sự can thiệp, áp đặt, thay vào đó hãy tạo động lực và hỗ trợ để trẻ nỗ lực hướng đến những mục tiêu đúng đắn trong quá trình tự giáo dục.
  • Thành thực trả lời những câu hỏi của trẻ. Cố gắng trả lời các câu hỏi của trẻ, đây là cơ hội tuyệt vời để giúp tăng hiểu biết và kích thích tinh thần ham học hỏi ở trẻ. Không những thế, kỹ năng đặt câu hỏi là một kỹ năng vô cùng quan trọng trong thời đại phát triển 4.0
  • Không nên sợ trùng lặp. Não bộ trẻ học hỏi qua sự lặp đi lặp lại, đây là cách thức giúp trẻ nắm bắt được năng lực mới và vận dụng một cách sáng tạo trong tương lai và phục vụ cho tính tự chủ.
  • Thận trọng khi khen thưởng và trừng phạt. Trừng phạt và khen thưởng đúng trường hợp, tránh phát triển sự tự ti hoặc tự kiểu của trẻ. Đồng thời cha mẹ cần giải thích rõ ràng nguyên do vì sao trừng phạt hay khen thưởng trẻ.
Những nguyên tắc này được ứng dụng tại chương trình phát triển Năng lực Tư duy Toàn diện và Kỹ năng Thời 4.0 của CMS EDU như thế nào?
  • Kiên định với triết lý “Tò mò là khởi nguồn của trí tuệ,” nội dung chương trình của CMS EDU có định hướng đầu tiên là sự hứng thú của trẻ. Các bài học được xây dựng bao gồm các câu chuyện gần gũi, kích thích trí tưởng tượng và khả năng ngôn ngữ, những trò chơi tương tác vui vẻ và những thách thức phiêu lưu đầy kích thích.
  • Mọi ứng xử tại CMS EDU đều bắt nguồn từ nguyên tắc “tôn trọng.” Mọi học sinh tại CMS EDU đều được đối xử công bằng, đánh giá dựa trên quá trình tiến bộ và không so sánh.

Nội dung chương trình của CMS EDU có định hướng đầu tiên là sự hứng thú của trẻ
  • Những chủ đề kiến thức được phát triển theo “đường xoáy trôn ốc”, đảm bảo cả sự lặp lại và độ khó tăng dần.
  • Chương trình thưởng phạt được xây dựng thống nhất với mong muốn và đặc điểm lứa tuổi của học sinh.
Comments

Chia sẻ khác
Đăng ký khóa học

Đăng ký khóa học

Chúng tôi cam kết thông tin của bạn sẽ được giữ bảo mật.